Bài viết tham gia diễn đàn “Nghĩ về thể thao điện tử”: Thể thao là hoạt động thể chất hay kỹ năng dành cho mục đích giải trí, thi đấu, đạt đến vinh quang, rèn luyện bản thân, tăng cường sức khỏe... Các môn thể thao đều kèm theo hoạt động thể chất, thi đấu, và luật lệ tính điểm. Game cũng vậy, cũng bao gồm tất cả các yếu tố cấu thành nên hai chữ thể thao, vì thế mà khái niệm "thể thao điện tử" hay "eSport" ra đời.
Ở các nước có ngành công nghiệp game phát triển, điển hình ở châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc, ta sẽ thấy gamer được xem là một nghề nghiệp thật sự và tất nhiên cũng bị nhà nước đánh thuế thu nhập. Tại Hàn Quốc, Starcraft đã trở thành "quốc game" của họ. Các game thủ Starcraft Hàn Quốc tham gia World Cyber Game (WCG) với gánh nặng là chức vô địch và thật sự chưa bao giờ chức vô địch WCG rời khỏi Hàn Quốc. Tại Trung Quốc, Starcraft không phát triển như Hàn Quốc nhưng họ cũng có "quốc game" của riêng mình đó là Warcraft III. Nếu như các game thủ Starcraft Hàn Quốc tham dự WCG với gánh nặng là chức vô địch thì Trung Quốc cũng tự hào rằng họ có nhà vô địch WCG 2 lần liên tiếp.
Gamer không đơn thuần là những người chơi game mà là những người kiếm sống bằng chính game mà mình chơi, các gamer sẽ được trả lương để luyện tập và tham gia các giải đấu. Nhìn lại Việt Nam, nhà vô cựu địch WCG Việt Nam thể loại Warcraft III Blackmoon Phan Văn Nam hiện đang là một học sinh cấp 3 và đương kim vô địch Seta thì đang làm việc trong ngành công an, có hay chăng họ đã và đang chơi game vì niềm đam mê mà không hề có một mục đích trở thành game thủ chuyên nghiệp.
Với điều kiện như hiện tại, việc phát triển ngành công nghiệp eSport ở Việt Nam vẫn còn là một thứ gì đó quá xa vời, điều kiện không tốt, internet tại Việt Nam quá tệ, thiếu kinh phí trong các giải đấu. Có chăng vẫn là các giải game do chính các nhà phát hành tổ chức (đối với game online tại Việt Nam), và các giải thi đấu mang tính chất tự phát (Infinity Opening Tour và RoS opening tour đối với Warcraft III). Các giải đấu chính thống còn quá ít, hằng năm vẫn chỉ có WCG, VESC và ELS Summer, ELS Winter. Các nhà tài trợ vẫn còn ít, trong khi hàng loạt clan gaming lớn khác trong cả nước vẫn đang hoạt động, luyện tập bằng kinh phí của bản thân và niềm đam mê của chính bản thân mình.
Hiện tại, eSport tại Việt Nam vẫn đang phát triển, tuy không được mạnh mẽ như các nước khác, và hi vọng mọi người sẽ thay đổi quan điểm về "thể thao điện tử" trong thời gian không xa...
nguồn:tin247.com
eSport thế giới và Việt Nam
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
NARUTOFC.COM NVFC Official Vietnam Fan Site. Powered by phpBB® Version 2.0.0 Licensed Xem tốt nhất ở độ phần giải lớn hơn 1024x768 và trình duyệt Firefox BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên. Hiện tại có tất cả :lượt truy cập [Từ 21/05/11]