Các vệ tinh của châu Âu đã khẳng định sự tồn tại của những cơn sóng ma cao bằng toà nhà mười tầng, như giới thuỷ thủ từng đồn đại.
[You must be registered and logged in to see this image.] |
Sóng ma đột ngột dâng lên từ mặt biển yên tĩnh. |
Trong vòng hai thập kỷ qua, hơn 200 tàu bè bị chìm một cách bí ẩn, từ những tàu container cho tới tàu chở dầu cực lớn. Các nhân chứng thì khăng khăng rằng nhiều con tàu bị chìm bởi những bức tường nước cao, hung tợn (sóng ma) đột ngột dâng lên từ mặt biển yên tĩnh. Tuy nhiên, bằng chứng ủng hộ điều này không đầy đủ và nhiều nhà nghiên cứu biển cho rằng sóng ma chỉ xảy ra một nghìn năm một lần. Cho tới gần đây, các nhà khoa học vẫn nghi ngờ những con sóng khổng lồ đó xảy ra thường xuyên. Nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã giao nhiệm vụ cho ERS-1 và ERS-2, vệ tinh quét Trái đất, giám sát các đại dương bằng ra-đa của chúng. Ra-đa truyền về Trái đất các bức ảnh về mặt biển trong một hình chữ nhật dài 10km, rộng 5km. Hai vệ tinh trên đã chụp chừng 30.000 bức ảnh như vậy trong dự án MaxWave kéo dài ba tuần. Dự án bắt đầu vào năm 2001 và hai ra-đa sử dụng kỹ thuật ra-đa kẽ hở tổng hợp để đo độ cao của sóng. Mặc dù thời gian dự án rất ngắn song hai vệ tinh đã nhận dạng hơn mười con sóng khổng lồ khắp toàn cầu với độ cao trên 25m.
Wolfgang Rosenthal, nhà khoa học cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu GKSS (Đức), cho biết: ""Có nhiều con sóng ma hơn so với mong đợi. Chúng tôi dự định phân tích liệu có thể dự báo được chúng hay không"". Thật mỉa mai khi nghiên cứu trên lại trùng hợp với hai vụ sóng ma: Những con "quái vật" riêng rẽ ở Nam Đại Tây dương đã làm vỡ vụn cửa sổ của hai tàu du lịch Bremen và Caledonian Star. Bremen trôi dạt và không thể lái được trong hai giờ sau khi bị tấn công. Năm 1995, tàu Queen Elizabeth II gặp một bức tường nước cao 29m trong một cơn bão ở Bắc Đại Tây dương. Thuyền trưởng Ronald Warwick ví nó như ""Vách đá trắng của Dover"". Chưa hết, ngày 1/1/1995, một giàn khoan dầu ở biển Bắc rung chuyển bởi một con sóng cao 26m. Giai đoạn nghiên cứu tiếp theo của Dự án Wave Atlas liên quan tới việc sử dụng các hình ảnh thu thập được để lập bản đồ các sự kiện sóng ma trên toàn thế giới cũng như phân tích thống kê. Mục đích của Wave Atlas là xác định liệu hiện tượng lạ này có phải là do xoáy nước và dòng đại dương tạo ra, hay là hậu quả sau khi các phông thời tiết va chạm. Ngoài ra, Dự án cũng xác định các vùng biển mà tàu bè có nguy cơ cao nhất gặp sóng ma. Kết quả có thể giúp các kiến trúc sư đóng tàu, chuyên gia thiết kế và điều hành các giàn khoan dầu tránh được chống lại mối đe doạ này. Theo phân tích mới, các con sóng khổng lồ thường hình thành khi sóng bình thường và dòng đại dương hoặc xoáy nước mạnh gặp nhau. Một dòng đại dương có thể tập trung năng lượng sóng, làm cho sóng dâng cao. Một loạt các con sóng nhanh có thể bắt loạt sóng chậm và hợp nhất thành sóng ma. Sóng ma cũng phát triển từ những phông thời tiết hoặc các hệ thống áp thấp. Gió thổi theo một hướng trong thời gian dài, hơn 12 giờ, có thể tạo ra những con sóng cực lớn. |