Nguồn :japanest.com
Cuộc phỏng vấn dài đặc biệt với Kishimoto sensei
Trong một lần mò mẫm kishi thấy được bài phỏng vấn này. Quả thực là nó dài kinh đi được. Fan, người đã dịch và up bài phỏng vấn này lên đã nói “đây có cả máu, mồ hôi và nước mắt của tôi. Bạn có thể up nó lên trang web của bạn nhưng hãy hỏi tôi trước và trả credit…”. Nói thật, kishi nghĩ rằng fan này có thể là người Nhật, hoặc Trung Quốc, hoặc gì gì đó… vì bản dịch tiếng Anh rất tệ. Diễn đạt và dùng từ rất kỳ cục, khiến kishi đã gặp rất nhiều khó khăn để hiểu và diễn đạt cho xuôi ra tiếng Việt, cho nên nếu có chỗ nào hơi tối nghĩa thì mong các bạn thông cảm. Và kishi cũng giải sử người phóng viên là con trai nhá, toàn I với you thì làm sao mà biết được ><. À, lời cuối trước khi vào bài interview: thành thật xin lỗi bạn fan đã có công dịch bài này ra tiếng Anh, tôi không biết làm cách nào để liên lạc với bạn và tôi cũng không có credit để trả cho bạn. Tôi đã dịch bài này ra Tiếng Việt và up nó lên, nếu bạn đọc được bài này và… hiểu….^^
Uzumaki Naruto
Phóng viên (PV): Hôm nay chúng ta sẽ nghe Kishimoto sensei nói về 8 từ khoá đã trở thành tên các chap trong Uzumaki, cả những ý nghĩa ẩn bên trong chúng và những bí mật khi thiết kế Uzumaki. Cảm ơn anh về điều này.
Kishimoto (K): Cám ơn anh. Để bắt đầu sẽ là tên của chap 1 “Uzumaki Naruto”, tôi tin rằng bạn đã từng đọc rất nhiều manga trong suốt thời niên thiếu của mình, nhưng bạn đã nhìn thấy một nhân vật chính thực sự như thế nào? (T”T ăn nói khó hiểu) Mm… tôi nghĩ mình phải giải quyết về phần màu sắc và những đặc điểm nổi bật với những tạp chí kiểu này. Một tạp chí mang tên “Weekly shonen Jump”, nó đã đập vào mắt tôi và khiến tôi nghĩ rằng “Đây thực sự là một nhân vật chính”. Đó là nhân vật Songoku trong Dragonballz. Vì thế tôi cố gắng có những nhân vật giống như Goku trong manga của riêng mình. (nhiễm Dragonballz quá nặng!^^)
PV: Điều gì đã khiến Son goku cuốn hút anh?
K: Có thể đó là sự đơn giản, cách suy nghĩ mạch lạc của cậu ấy và cả sự tinh nghịch nữa. Người đọc có thể cũng sẽ “bùng nổ năng lượng”. Họ sẽ nói “Tôi sẽ cố gắng hết sức mình!”. Vì thế, hình ảnh của một người anh hùng đối với tôi là: sự tinh nghịch (tinh quái) và hơn hẳn những người bình thường (T”T).
PV: Vậy anh nghĩ sự điều gì làm nên sự hấp dẫn của Naruto?
K: Quả thực là tôi muốn cậu ấy có càng nhiều sự cuốn hút càng tốt. Nhưng trong đầu tôi luôn có một ý nghĩ rằng cậu ta là một kẻ ngốc đầu óc đơn giản…. (cười). Thêm vào đó, cá nhân tôi không thích những nhân vật quá thông thái, khôn ngoan.
PV: Nói về những nhân vật thông minh trong Naruto, Shikamaru là…
K: Tôi thích Shikamaru. Cậu ấy không quan tâm mấy tới những chuyện xung quanh vì thế cậu ấy không “khoe” khả năng của mình. Ở tầm của của Sasuke, cậu ấy thực sự siêu thông minh, đó là tuýp nhân vật tệ nhất…(cười). Bạn không thể sánh với cậu ta… Khi nhìn thấy một nhân vật hoàn hảo như vậy, chẳng nhẽ bạn không ghen tị sao? (không, vì đó là nhân vật manga. Mà lão Masashi này đang nói gì thế?)
PV: Anh có dựa trên một nhân vật có thật nào để xây dựng Naruto không?
K: Không có một nhân vật có thật nào giống như thế. Tôi xây dựng cậu ấy dựa trên hình ảnh của đứa trẻ. Nhưng vẫn có những mảng tối, cậu ấy không có bố mẹ, cậu ấy cô đơn, cậu ấy phải gánh chịu một số phận bất hạnh, và… Nhưng dù thế nào cậu ấy vẫn luôn vui vẻ và cố gắng hết mình. Cố gắng hết sức luôn là điều quan trọng nhất, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
PV: Khi thiết kế trang phục của Naruto, anh có tham khảo ý kiến của một nhà thiết kế, một hãng quần áo hay một người có chuyên môn không?
K: Đối với Naruto, tôi dựa trên một bộ quần áo trước đây của tôi, và biến nó thành một bộ quần áo đặc biệt. Tôi thực sự không làm những việc kiểu như đi vòng quanh tìm kiếm chất liệu. Thiết kế trang phục khá là khó. Nếu sử dụng một trang phục hiện hành thì phong cách của Naruto sẽ không thật sự đặc biệt, và ăn mặc quá đẹp cũng không phải phong cách của Naruto… Đối với tôi thì tôi thích quần áo lỗi mốt và tránh xa những kiểu thời thượng. (^_^)
PV: Cụm từ yêu thích của Naruto “dattebayo” có dựa trên điều gì không?
K: Nó cũng không thực sự dựa trên điều gì cả. Khi mà tôi nghĩ về cách nói chuyện của trẻ con thì “dattebayo” đột nhiên xuất hiện trong đầu tôi. Nó trở thành một phần của Naruto, và nó cũng thể hiện sự tinh nghịch của cậu ấy.
::::::::::::::::::::::::::::
Uchiha Sasuke, Haruno Sakura.
PV: Tiếp tục, tôi muốn hỏi về những cái tựa “Uchiha Sasuke” và “Haruno Sakura”.
http://c.imagehost.org/0884/5_sasuke.jpg
K: Khi xây dựng nhân vật này, tôi luôn tâm niệm rằng “Sasuke là địch thủ của Naruto”. Tôi đọc nhiều manga và biết được những mối quan hệ cạnh tranh. Tôi tin rằng mối quan hệ giữa Naruto và Sasuke là mối quan hệ cạnh tranh tuyệt nhất. Một nhân vật thiên tài giỏi giang là người mà cá nhân tôi coi như một đối thủ.
PV: Khi làm việc với nhân vật Sasuke, anh nghĩ gì?
K: Dù tôi làm bất cứ việc gì tôi cũng luôn tâm niệm rằng không đưa quá nhiều tình cảm vào. Giống như những điệu bộ, cử chỉ và cách họ thể hiện bản thân mình. Sau đó tôi miêu tả họ một cách tự do. (T”T khó hiểu quá)
PV: Tiếp theo, nhân vật Sakura. Anh có xây dựng cô ấy như một nữ anh hùng không?
K: Ý tưởng của tôi về một nữ anh hùng không được rõ ràng lắm. Vì thế, dù tôi cố xây dựng một nữ anh hùng thì cũng chẳng xong. Tôi chỉ nghĩ “một ai đó có thể hiểu được mối quan hệ giữa những người đàn ông”… (Sakura mà là anh hùng thì cũng không ổn)
PV: Có thể đó là điều khiến cho Sakura trở nên cuốn hút.
K: Có thể. Tôi không thực sự để cho Sakura trở thành một nữ anh hùng, tôi chỉ có một ý là biến cô ấy trở thành một nhân vật khác với những nhân vật đã được giới thiệu, tôi không biết nó có trở nên thú vị hơn không… Tôi tạo ra Naruto, rồi Sasuke và cuối cùng Sakura. Nhưng tôi nghĩ cô ấy vui vẻ, là một nhân vật tốt. Cô ấy thuộc tuýp luôn muốn trở thành người chỉ huy, tràn đầy năng lượng, và khi đứng trước Sasuke thì rất trẻ con. Đó là những gì tôi quyết định khi xây dựng nhân vật này.
PV: Những điểm chính trong thiết kế của Sakura là gì?
K: Cô ấy tấn công sắc bén, thể hiện năng lượng của mình. Trang phục của cô ấy có nhiều chi tiết cân đối hơn các nhân vật khác, và cô ấy cũng đeo rất ít các phụ tùng. Tôi chỉ vẽ một hình tròn bên trái. Tôi cố gắng làm cô ấy đơn giản tới mức có thể.
“Konoha Village’s Team 7″ (đội 7 của làng Lá)
PV: Tôi sẽ tiếp tục hỏi về đội 7, về Kakashi. Đầu tiên, làm cách nào để anh quyết định một đội gồm có 3 thành viên cộng thêm một Jounin để làm nên một đội 4 người?
K: Ehh, anh đang chờ đợi một lý do gì đó to tát phải không? Thay vì triển khai thêm câu chuyện, tôi thấy làm vậy dễ hơn. Cho tự nhiên và cân đối là mục đích khi tôi vẽ.
PV: Anh nghĩ tiêu chuẩn của một đội là gì?
K: Tôi nghĩ bản thân mỗi người nên cố gắng hết sức. Nếu một người quá toả sáng thì người khác sẽ không thể. Nếu mỗi người bọn họ có khả năng riêng, họ có thể kết hợp chúng lại và tạo nên một sức mạnh không thể ngờ tới. Đây là điều mà tôi thích. Hồi nhỏ tôi có xem “Tokasatsu Drama” (một loạt kịch về anh hùng dành cho trẻ em. Loại được yêu thích nhất là “Sentai”- một đội gồm có từ 3-5 người đi giết qủy) về những người anh hùng như “Nantoka 5″. Nhưng ở đó ai cũng rất mạnh. Tôi chưa từng thấy thứ nào như thế.
PV: Ngoại trừ đội của Kakashi, anh nghĩ còn có những gì cuốn hút không?
K: Luôn có những sự cạnh tranh quyết liệt trong mỗi đội. Lee và Neji cũng thế. Tuy nhiên thông qua những đối thoại của họ bạn có thể nhận ra mối quan hệ giữa họ, họ không thực sự muốn làm người kia bị thương. Lee là một đứa trẻ tốt (cười). Sasuke và Naruto thì lại rất khác, vì thế sự cạnh tranh của họ rất thú vị.
PV: Thế còn về Kakashi?
K: Có thể anh ấy hấp dẫn vì anh ấy luôn đi và đọc (cười). Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào anh ấy cũng luôn giữ được bình tĩnh và một khuôn mặt lạnh băng.
::::::::::::::::::::::::::::
Nhân vật phản diện
PV: Tôi muốn hỏi anh về những nhân vật phản diện. Trong Naruto, thế nào là một kẻ thù?
K: Đó là những người làm cản trở những mong muốn của nhân vật chính. Vì thế họ có “đất” để chống đối lại nhân vật chính . Xét mặt khác, họ không chỉ cơ bản là những kẻ thù để đánh nhau. Mọi người luôn nghĩ kẻ thù là như vậy, tuy nhiên trong một số trường hợp họ cần phải đánh nhau và không nhất thiết đó phải là kẻ thù. Vì thế, khi thiết kế các nhân vật phản diện, tôi không thực sự nghĩ về cách giao chiến. Tôi nghĩ nhiều về những kế hoạch để cản trở nhân vật chính của họ.
PV: Điều này nhắc tôi nhớ về hai kẻ thù trước đây, Zabuza và Haku…
K: Chính xác. Tôi thiết kế nhân vật Zabuza như là một người rất đáng sợ. Haku đã thêm vào màu sắc mới cho các nhân vật trong Naruto. Đó có thể là bí quyết khiến họ được yêu mến.
PV: Một nhân vật phản diện khác cũng rất được yêu mến Gaara. Gaara có ý nghĩa gì đối với Naruto?
K: Gaara có những kế hoạch chống lại Naruto. Cậu ấy cũng có một hoàn cảnh giống như Naruto. Sự tồn tại của cậu ấy chẳng được ai cần đến, cậu ấy không được thừa nhận, cậu ấy bị lờ đi… Nhưng Naruto và Gaara lại có cách nghĩ khác nhau trong hoàn cảnh của mình, và đây là lý do họ chống lại nhau. Tôi nghĩ có thể sự yêu mến dành cho Gaara là bởi cậu ấy có hoàn cảnh giống như nhân vật chính, Naruto. (với tư cách là một độc giả, kishi khẳng định điều đó là hoàn toàn sai. Kishi yêu mến Gaara là bởi cậu ấy là Gaara, không phải vì cậu ấy chịu nỗi đau giống như Naruto.)
Yêu Kishi vụ này thế,Gaara không phải là Nar mà là Gaara…Vì Gaara tồn tại nên bạn mới yêu thích Gaara
PV: Anh đã tạo nên những nhân vật phản diện với những sự cuốn hút riêng, vậy anh có mục đích gì khi quyết định vẻ bề ngoài và những trang bị của nhân vật phản diện?
K: Tôi muốn tạo nên sự tương phản giữa kẻ thù và đồng đội thật rõ ràng. Vì tôi nghĩ thế sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn. Nếu bạn không biết rõ đâu là đồng đội, đâu là kẻ thù thì trong các trận đánh bạn sẽ không thực sự nắm bắt được chuyện gì đang xảy ra. Tôi muốn độc giả ngay lập tức nghĩ rằng “họ là kẻ thù” khi so sánh với những đồng đội dựa trên khuôn mặt và trang phục của họ. Đó là những gì tôi đã nghĩ.
PV: Anh đã dùng cách nào để thể hiện cái gì đó là thuộc về một nhân vật phản diện?
K: Tôi tưởng tượng các nhân vật phản diện đứng trước mặt. Người đọc sẽ dễ dàng nhận ra một nhân vật mạnh khi họ mặc trang phục hào nhoáng hơn là những bồ độ chất phác (đã bảo fan này dịch dùng từ chuối lắm mà. Đại ý là bà kon hiểu nhân vật phản diện không ăn mặc quá giản dị). Thậm chí trước khi tôi nói về sự tưởng phản với đồng đội, sự chưng diện của các nhân vật phản diện đã là một điều cơ bản phổ biến.
Thầy giáo và học sinh
PV: Tiếp theo sẽ là câu chuyện về thầy giáo và học sinh. Chúng ta đã thấy Naruto với Iruka, Kakashi và Jiraiya. Người thầy này đã thay đổi cuộc sống, có phải họ chỉ dạy những gì họ nên dạy sau đó thì rời đi không?
K: Có rất nhiều hình tượng khác nhau, tôi nghĩ vậy. Một giáo viên dạy khoa học trong một năm có thể trở thành “thầy giáo” của bạn, cũng có thể đó là cha mẹ- người đã chăm sóc bạn cả đời. Trong Naruto, có nhiều tuýp thầy giáo đã xuất hiện và thay đổi, đôi khi là tình cờ. Cách dạy của mỗi người lại khác nhau. Một người hay mắng mỏ, nghiêm khắc cũng là một người thầy. Iruka đã thừa nhận Naruto, anh ấy đã thành công khi giúp Naruto trưởng thành hơn. Cho tới tận bây giờ thì Iruka vẫn luôn là thầy của Naruto.
PV: Gai và Lee có một mối quan hệ rất thắm thiết và thật thú vị khi theo dõi họ. Lấy cảm hứng từ đâu mà anh đã tạo nên điều này?
K: Khi tôi học cấp 1, thầy giáo dạy thể dục của tôi cũng rất sôi nổi… Ông ấy là một thầy giáo rất nhiệt tình như thầy Gai và rất thú vị. Tôi thực sự rất thích ông ấy.
PV: Vậy thầy Gai đã được dựa trên ông ấy phải không?
K:… Không, nhưng nếu anh nghĩ về điều đó như thế, ông ấy chẳng có chút gì giống thầy Gai cả… (cười). Không hề có một hình tượng có sẵn nào hết.
PV: Anh có vui không nếu có một người thầy như thầy Gai?
K: Không, chắc chắn anh ấy sẽ không thích tôi đâu (cười). Tôi nghĩ nó có thể quá “nóng”.
PV: Về những mối quan hệ thầy trò trong Naruto, anh có nghĩ về một số cặp khác không?
K: Hiện tại thì tôi thích nhất cặp Naruto và Jiraiya. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ của Kakashi với đội của anh ấy trước đây là tốt đẹp nhất. Nhưng những sự phát triển trong mối quan hệ của Jiraiya và Naruto khiến tôi thấy thoải mái. Miêu tả điều đó rất vui.
PV: Anh nghĩ gì khi xây dựng những mối quan hệ thầy trò?
K: Không có một con số giới hạn nào trong việc ghép những cặp đôi như thế. Tôi nghĩ không có một hình tượng thực tế nào cả.
::::::::::::::::::::::::::::
Nguồn :cherry179
PV: “Naruto” dường như chịu ảnh hưởng của tính khoa học giả tưởng. Vậy trình độ khoa học kỹ thuật trong thế giới Naruto như thế nào?
K: Thực ra thế giới của Naruto không có gì khác biệt lắm với thế giới của chúng ta. Tivi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ…đều tồn tại trong thế giới đó. Khác biệt duy nhất chỉ là vũ khí và chất nổ lạc hậu hơn thời đại của chúng ta. Đó là lý do tại sao các bạn không thấy súng xuất hiện.
PV: Nhiều manga của Shounen Jump hay chơi chữ tên nhân vật. Ông có thể cho biết về một số tên nhân vật? Tôi biết “Naruto” là tên của một loại bánh dẹt làm bằng cá nấu chín với khoai tây dùng trong món Ramen (món mì dẹt). Nhưng tôi cũng nghe nói có một nơi ngoài biển Nhật Bản được gọi là “Naruto Uzumaki”(xoáy nước Naruto) trùng với tên và họ của nhân vật Naruto.
K: Uzumaki(xoáy nước) là một hình tượng khá điển hình của Nhật. Tiêu chuẩn của Weekly Shounen Jump khi đặt tên cho nhân vật là tạo ra một cái tên mà khi đọc lên, người đọc có thể dễ dàng liên tưởng về hình tượng nhân vật đó, bằng cách kết hợp cái tên đó với lối chơi chữ và lối nói giỡn.
PV: Ông tạo ra hệ thống năng lượng Chakra trong “Naruto” như thế nào? Có phải ông có hứng thú với những thuyết thần bí vùng Đông Ấn Độ?
K: Không. Tôi đơn giản chỉ muốn tạo ra một cái gì đó kết nối những thời điểm trong câu chuyện khi nhân vật sử dụng năng lực mà người thường không làm được. Và từ mà tôi chọn là “Chakra”(cái này giống trong fantasy nhỉ) để người đọc có thể liên tưởng về năng lực đó dễ hơn. Nó gần giống như “The Force” trong “Stars War”(Chiến tranh giữa các vì sao) hay “chi” (còn được gọi là “ki”) trong “7 viên ngọc rồng”, hoặc như điểm MP (Magic Point) trong game RPG(Role Playing Games)
PV: Vậy còn những cử động tay khi nhân vật dùng năng lực đặc biệt đó?
K: Nó cũng gần gần như cách mà nhân vật trong game RPG đọc thần chú, nhưng ở đây là dùng cử động tay.
PV: Dường như hình tượng con ếch gắn với nhân vật Naruto. Tương tự trong những phần vẽ đầu, ông thường gắn hình tượng Sasuke và ốc sên với Sakura. Tại sao ông lại chọn những con vật đó? Trong truyền thuyết Nhật Bản , các Ninja vốn có gắn với hình tượng ếch hay không?
K: Khi bạn nói về Ninja, lúc nào cũng vậy, bạn sẽ nói về hình tượng ếch. Có một manga Ninja mà nhân vật chính là Hattori-kun, một người rất ghét ếch. Có thể nói giữa ninja và ếch luôn có mối quan hệ rất gần gũi. Còn mối quan hệ giữ ếch, rắn và ốc sên xuất phát từ một thần thoại Nhật, trong đó, rắn mạnh hơn ếch, ếch mạnh hơn ốc sên và ốc sên mạnh hơn rắn. Gần như trường hợp của trò chơi “Kéo, búa, bao” ấy. Ba con vật ấy được gọi là “sansukumi”
PV: Tại sao ông lại quyết định viết một câu chuyện về chồn tinh? Ông hứng thú gì về loài chồn?
K: Bởi vì loài chồn, đặc biệt là chồn chín đuôi, đựoc coi như một trong những con vật dị thường và mạnh nhất trong thần thoại.
PV: Mối quan hệ giữa nhân vật Naruto và chồn tinh như thế nào? Có phải con chồn tinh bị giết rồi đầu thai lại trong thân thẻ Naruto, hay là nó bị phong ấn trong đó mà vẫn chưa chết? Dưới khái niệm thần thoại, điều đó có thể coi như hai linh hồn trong một thể xác hay không (hoặc như là một người hai nhân cách dưới con mắt khoa học)?
K: Con chồn tinh bị phong ấn trong người Naruto mà vẫn chưa chết, bởi vì chồn tinh chín đuôi không thể chết nên người ta không còn cách lý giải nào khác ngoài việc phong ấn nó lại…có lẽ là vậy…với chúng ta, đó có thể là lý do giải thích hai tính cách của Naruto.