[H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
28/9/2011, 11:15 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 4825
Tổng số bài gửi : 1151
Ngày tham gia : 31/07/2009
Được Cảm Ơn : 129
Tiêu đề: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
Xin mọi người lan truyền cho đến tai của những con người lỗ tai cây "VN" bên bộ phận giáo dục.
Đó là ý kiến của đa số cộng đồng trên Game Thủ.net tại một biểu quyết mới đây.
Vụ án cướp tiệm vàng gây chấn động của Lê Văn Luyện đã trôi qua cách đây hơn một tháng, tuy nhiên những dư âm của nó vẫn còn vang vọng trong lòng nhiều người dân Việt Nam. Cộng đồng game thủ cũng không thể đứng ngoài cuộc khi nguyên nhân của vụ án, dù ít hay nhiều, đã liên đới trực tiếp đến họ. Việc một số tờ báo liên tục đưa ra những luồng dư luận xấu quy kết trò chơi điện tử là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội của Luyện đã làm nảy sinh vô số ý kiến trái chiều của cộng đồng.
Bài viết phân tích về quan niệm có sự liên hệ giữa một số vụ án gấy chấn động dư luận gần đây tại VN và thế giới với game online của độc giả Cao Trần Nghĩa trên cơ sở thực tiễn và khoa học đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Trong đó, tác giả nhấn mạnh rằng game có yếu tố bạo lực không có mối liên hệ nào với các hành vi xấu, nếu có thì cũng không đáng kể. Qua cuộc khảo sát gần đây của Game Thủ.net, phần lớn độc giả đều cho rằng, game chỉ là một phần nguyên nhân của hành vi bạo lực.
Kết quả biểu quyết về mối liên hệ giữa game với các hành vi bạo lực của một bộ phận giới trẻ.
Độc giả Nguyễn Trường nhận xét, các vụ án gần đây do thanh thiếu niên có trường hợp ít nhiều liên quan đến game online, tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân chính. Người này lý giải: "Ở thời đại Internet phổ biến và game tràn lan như hiện nay thì sẽ xuất hiện nhiều thanh niên thừa thời gian, rủng rỉnh tiền bạc. Mấy kẻ gây án vừa qua, trong đó có Luyện, đa phần là lêu lổng, vậy nên có bóng dáng của game là chuyện không có gì ngạc nhiên. Tội phạm tuổi teen phần lớn đều thiếu sự giám sát của gia đình, không nghề nghiệp, học hành, vì vậy cho dù không chơi game thì cũng dính vào thứ khác như ma túy mà phạm tội. Bên cạnh đó, bản chất của con người là khó đổi, những kẻ có máu côn đồ thì dù có chơi một game nhẹ nhàng như Mario vẫn sẽ gây án như thường".
Game thủ Sinx thừa nhận, một số trường hợp gây án vì thiếu tiền chơi game là có thực. Tuy nhiên, anh này kịch liệt lên án kiểu chụp mũ của một bộ phận truyền thông khi cho rằng, trò chơi trực tuyến là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội. "Có những tờ báo nói rằng, hành vi của tên Luyện giống với nhân vật trong Kiếm thế. Vậy xin hỏi là nó giống ở chỗ nào? Chả nhẽ hắn lại sử dụng Hàng Long Thập Bát Chưởng (một chiêu thức trong game) để tấn công gia đình nạn nhân? Hơn nữa, những nội dung này đã xuất hiện trên phim ảnh và các phương tiện truyền thông khác trước game từ lâu".
Game bị một bộ phận truyền thông quy kết là nguyên nhân gây ra hành vi dã man của Lê Văn Luyện.
Một bộ phận không nhỏ trong số độc giả Game Thủ.net lại khẳng định, game hoàn toàn không liên quan gì đến bạo lực. Người chơi Gackt1 bức xúc trước việc game online bị quy kết là động cơ gây án của Luyện: "Nếu nói như thế thì bất cứ ai chơi các trò chơi trực tuyến đó đều đi cướp giật giết người hết chăng? Nếu điều này là đúng thì chắc tôi đã sát hại không biết bao nhiêu người rồi".
Đồng tình với Gackt1, game thủ Alan phân tích thêm: "Chuyện game bạo lực có là động cơ gây án hay không thì hoàn toàn tùy thuộc vào người chơi. Nếu họ là một người bình thường biết suy nghĩ, họ sẽ coi chơi game chỉ đơn thuần là hình thức giải trí. Trên thực tế, không hề thiếu những trò chơi có nội dung sâu sắc, giúp người chơi nhận ra được giá trị đích thực của cuộc sống, từ đó có cuộc sống tốt hơn".
Bên cạnh đó, nhiều người khác cho rằng, môi trường sống và cách giáo dục của gia đình, xã hội mới là yếu tố tiên quyết cấu thành nên hành vi của con người chứ không phải game. "Nếu người ta được cha mẹ người thân quan tâm chỉ bảo về lề thói nếp sống, đến trường có giáo viên uốn nắn về kiến thức và đạo đức thì dù bản chất xấu xa đến mấy, họ vẫn có thể tốt lên. Còn những kẻ thiếu sự yêu thương và quan tâm của gia đình hay sống trong một môi trường có yếu tố xấu thì mới đáng lo ngại".
Chỉ có rất ít độc giả khẳng định game là nguyên nhân chính của bạo lực. Họ cho rằng, nhiều trò chơi hiện nay chứa quá nhiều yếu tố nhạy cảm khiến những người chơi yếu tâm lý có nguy cơ bị ảnh hưởng. Dẫu vậy, số ít độc giả này cũng thừa nhận Việt Nam cần có chính sách kiểm duyệt nội dung cũng như giới hạn độ tuổi chơi game cụ thể hơn nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro nói trên.
Game, bạo lực và tội phạm có thực sự liên quan với nhau?
Độc giả Cao Trần Nghĩa đưa ra những phân tích trên cơ sở thực tiễn và khoa học về quan niệm có sự liên hệ giữa một số vụ án gấy chấn động dư luận gần đây tại VN và thế giới với game online.
Năm 1976, hãng Exidy tung ra game Death Race, trong đó người chơi điều khiển chiếc xe cán qua "bọn quỷ lùn" (gremlin) để ghi điểm. Yếu tố bạo lực của game này đã làm chấn động dư luận đến mức các cửa hàng phải dẹp bỏ máy trò chơi thẻ. Một số nhà lập pháp còn kêu gọi đặt luật quy định khoảng cách từ các máy trò chơi thẻ đến các trường học.
Hình ảnh trò chơi Cuộc Đua Tử Thần.
Một hành động chống game có yếu tố bạo lực gần đây nhất là một cựu luật sư, ông Jack Thompson. Ông này từng gửi đơn kiện các nhà sản xuất game có yếu tố bạo lực vì lý do gây ra các tội phạm bạo lực của xã hội và thậm chí còn cho rằng "chức năng rung của tay cầm điều khiển Sony Playstation 2 tạo cho game thủ cảm giác sung sướng khi ra tay giết người trong game".
Không phải nhà nghiên cứu nào cũng tìm ra kết quả tiêu cực về game có yếu tố bạo lực. Tiến sĩ truyền thông John Cherry trong nghiên cứu thống kê tổng hợp của mình không tìm ra chứng cứ cho thấy có mối liên hệ giữa việc chơi game và việc gia tăng ý thức gây hấn ở trẻ em và đã phải thốt lên: "Tại sao một số nhà nghiên cứu cứ phải kiên quyết bảo rằng game là nguy hiểm trong khi các chứng cứ đã cho thấy ngược lại?" (2007). Tiến sĩ tâm lý học chuyên về hành vi bạo lực, ông Christopher Ferguson, thì qua nghiên cứu của mình, cũng chứng minh không có mối liên hệ giữa game có yếu tố bạo lực và những hành vi gây hấn thực sự. Ông đã kết luận: "Cái cần tranh luận đáng lẽ phải là game thực ra không có tác động gì hay chỉ có rất ít tác động" (2010). Jonathan Freedman, một nhà tâm lý học, sau khi tham khảo hơn 200 nghiên cứu về đề tài này, cũng cho biết "đại đa số trường hợp" không có mối liên hệ nào giữa bạo lực trong game và bạo lực thực tế.
Chính quyền Mỹ cũng phải vào cuộc bằng một nghiên cứu và đã kết luận: "Chúng ta rõ ràng cứ quy kết yếu tố bạo lực trong truyền thông và hành vi bạo lực thật sự. Thống kê của Sở mật vụ thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ đã cho thấy chỉ có 12% hung thủ trong số các vụ xả súng học đường tại nước này thích chơi game có yếu tố bạo lực, trong khi 24% trong số đó thích đọc sách có yếu tố bạo lực và 27% thì thích xem phim ảnh có yếu tố bạo lực (2002).
Ở góc độ tội phạm, theo báo cáo của FBI ở riêng Mỹ, tỷ lệ tội phạm thanh thiếu niên (dưới 30 tuổi) liên tục giảm trong những thập niên qua, bất kể một sự thật rằng công nghệ đồ họa và yếu tố bạo lực game ngày càng đươc mô phỏng trung thực hơn.
Ở Mỹ và các nước phát triển khác, cách quản lý các game có yếu tố bạo lực đã được phát triển từ lâu và đồng bộ với các văn hóa phẩm khác của xã hội như sách báo, phim ảnh. Thay vì cấm đoán, hạn chế thì các nhà quản lý chọn cách phân loại đối tượng và thể loại game để phù hợp. Hệ thống phân loại theo chuẩn mực đã được các tổ chức như ESRB, PEGI, ACB đặt ra và các nhà làm luật chỉ việc thi hành luật để áp dụng phân loại đó cho các đối tượng sử dụng.
Spoiler:
Hệ thống ESRB
Hệ thống Phân loại Phần mềm Giải trí (ESRB) là một tổ chức độc lập và phi lợi nhuận chuyên phân loại các sản phẩm phần mềm giải trí và game cho khu vực Bắc Mỹ, nổi tiếng nhất trong các tổ chức phân loại bởi sự phát triển công nghiệp game ở khu vực này. Mặc dù việc phân loại về lý thuyết là tự nguyện và tùy chọn, gần như mọi game phát hành bởi các nhà phát hành game chuyên nghiệp đều nộp cho ESRB phân loại. Các nhãn phân loại ESRB trở thành tiêu chí quan trọng để các bậc phụ huynh quyết định chọn game cho con cái của mình, bao gồm: EC (trẻ 3 tuổi hoặc nhỏ hơn), E (6 tuổi trở lên), E10+ (10 tuổi trở lên), T (13 tuổi trở lên), M (17 tuổi trở lên) và AO (18 tuổi trở lên).
Mặc dù mức M và AO thỉnh thoảng có những nhập nhằng gây tranh cãi nhưng nhìn chung việc phân loại của ESRB là rất nghiêm khắc giữa mức T (hành động ít bạo lực) và M (bạo lực), nhằm bảo đảm sự an toàn cho trẻ nhỏ trước các yếu tố bạo lực.
Một số nhà phân phối từ chối bán các game bạo lực nếu người mua không xuất trình được chứng minh thư đủ 17 tuổi hoặc có người lớn đi cùng. Còn nếu đã đủ 18 tuổi, có đầy đủ nhận thức về hành vi của bản thân mình, thì game thủ có quyền tiếp xúc với các văn hóa phẩm có yếu tố bạo lực. Tức là ở các nước khác, thì góc độ tiếp cận của nhà quản lý luôn là tôn trọng quyền tự quyết và tự quản: nhà trường phải giáo dục học sinh, gia đình phải quản lý con cái, mỗi cá nhân đủ tuổi trưởng thành phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
Việt Nam hiện hầu như chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào đáng chú ý về mối quan hệ giữa game, bạo lực và tội phạm ngoại trừ một khảo sát của Viện xã hội học (thuộc Viện khoa học xã hội Việt Nam) thực hiện năm 2010.
Đa số giới truyền thông, trừ một vài tờ chuyên san về game, đều có những bài viết vô tình hay hữu ý tiêu cực đối với game nói chung, game online nói riêng. Tuy nhiên, nội dung chủ yếu của những bài viết tới lui chủ yếu vẫn là các dẫn chứng những trường hợp đơn lẻ, những vụ án gây chấn động dư luận và có ít nhiều (hoặc không có) liên quan đến game, chứ không phải là một khảo sát công phu hoặc một nghiên cứu có giá trị khoa học. Điển hình là việc một số trang tin quy kết nguyên nhân vụ thảm sát tiệm vàng ở Bắc Giang gần đây của Lê Văn Luyện là do game Kiếm thế.
Kiếm thế được một số nguồn tin cho rằng đã tạo cảm hứng cho bị can Lê Văn Luyện trong khi nó chả có gì.
Quan trọng hơn, một bộ phận truyền thông lại tỏ ra có hiểu biết rất hạn chế về thế giới game nói chung, thế giới game online nói riêng. Như có tờ báo lại trích dẫn các nội dung, chi tiết bạo lực của game nhầm lẫn giữa game offline (chơi chủ yếu một người hoặc một vài người) với các game online (game trực tuyến nhiều người chơi). Có tờ báo lại dùng những tính từ mô tả rất sinh động và có vẻ rùng rợn về hành động của nhân vật game như trong một bộ phim hành động nước ngoài, trong khi thực tế hình ảnh trong đa số game online hiện nay tại Việt Nam vẫn mang tính… hoạt hình 2D và thua xa các thể loại phim ảnh hoặc game offline có đầu tư lớn.
Có thể nói, cách diễn ra các cuộc tranh luận tại Việt Nam chỉ đào sâu khoảng cách giữa những người chơi game và phần còn lại của xã hội chịu ảnh hưởng của giới truyền thông, chứ không đạt được mục đích giúp đỡ thanh thiếu niên khỏi sa ngã. Nhà nghiên cứu Henry Jenkins từng nhận định: "Sự hoảng loạn [của xã hội] đối với game có yếu tố bạo lực thực tế là rất có hại. Nó khiến cho những nhà cầm quyền trở nên hoài nghi và tỏ ra thù địch với nhiều đứa trẻ vốn đã cảm thấy bị cách ly khỏi xã hội. Nó cũng làm cho xã hội tiêu hao lượng công sức mà đáng lẽ phải dành để loại bỏ các nguyên nhân thực sự của bạo lực trong thanh thiếu niên và khiến cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn".
Nhìn chung, game có thể coi là loại hình nghệ thuật thứ tám. Nó là một sản phẩm sáng tạo của những người sản xuất, giống như sách báo, phim ảnh. Bạo lực nếu có cũng chỉ là cái phương tiện để người sản xuất nêu lên những quan điểm, lý tưởng, câu chuyện của mình. Hầu như đa số các game đều ca ngợi cái thiện, phê phán cái ác hoặc khắc họa nên con người trong một thế giới tưởng tượng.
Cao Trần Nghĩa (theo VnExpress.net)
Một game thủ cũng đã bất bình và nói một cách thẳng : "Giáo dục VN chỉ là một lũ ăn bám và lợi dụng một chút sơ hở để mà có công ăn việc làm cho nhựng việc nhàn rỗi"
15/1/2012, 6:20 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 6
Tổng số bài gửi : 7
Ngày tham gia : 15/01/2012
Được Cảm Ơn : 0
Tiêu đề: Re: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
đúng đấy các anh nói chí phải bố mẹ em cứ bảo là chơi nhiều game nên ảnh hưởng bạo lực
15/1/2012, 8:26 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 10147
Tổng số bài gửi : 2894
Ngày tham gia : 07/03/2010
Status : Hokage nóng tính, rất dễ ăn ban nếu trêu.
Được Cảm Ơn : 634
Tiêu đề: Re: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
maimaiyeuvy đã viết:
đúng đấy các anh nói chí phải bố mẹ em cứ bảo là chơi nhiều game nên ảnh hưởng bạo lực
còn tùy bạn à... người có học thức, văn hóa đầy đủ thì có chơi game bạo lực cả đời cũng không làm gì hại ngoài xã hội đâu... mà mình cũng khó hiểu, Kiếm Thế xem vậy có gì đâu mà bạo lực nhể... Đột Kích sao ko nói? Riêng với mình, mình chơi Đột Kích wài cũg thấy bt, vẫn hiền khô
15/1/2012, 8:57 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 311
Tổng số bài gửi : 171
Ngày tham gia : 18/11/2011
Status : Anh hùng không sợ chết,...Chỉ sợ gái bám theo
Được Cảm Ơn : 14
Tiêu đề: Re: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
đúng đúng. Phải dành lại công lý mới được
22/1/2012, 4:25 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 1471
Tổng số bài gửi : 153
Ngày tham gia : 20/03/2010
Status : Thất bại do ngoại thành công!
Được Cảm Ơn : 8
Tiêu đề: Re: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
mấy ông bên bô giáo dục thì làm sao biết được là giới trẻ chơi game như thế nào. Tối ngày mấy ổng đọc báo rồi thấy vài tin vịt như học sinh giết bạn lấy tiền chơi game... => cho rằng game là nguyên nhân chính thôi
Tiêu đề: Re: [H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
[H.O.T] 'Game không phải là nguyên nhân chính của bạo lực'
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
NARUTOFC.COM NVFC Official Vietnam Fan Site. Powered by phpBB® Version 2.0.0 Licensed Xem tốt nhất ở độ phần giải lớn hơn 1024x768 và trình duyệt Firefox BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên. Hiện tại có tất cả :lượt truy cập [Từ 21/05/11]