Tàu hỏa và xe tải tông nhau, 3 toa tàu lật nhào * Tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sau 9 giờ bị sự cố TTO - Vào khoảng 8g sáng 6-8, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa ô tô tải với tàu Thống Nhất TN6 tại khu vực xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam làm lái tàu bị thương nặng, đầu máy và 2 toa tàu lật nhào.
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng
Giao thông trên đoạn quốc lộ 1A qua địa phận này ùn tắc kéo dài. Bà Vũ Thị Oanh, chủ quán nước ngay cạnh đường ngang (km 225+200 quốc lộ 1), đoạn xảy ra tai nạn cho biết lúc đó khoảng 8g, xe tải mang biển kiểm soát 90T-6816 chở đất, đá chạy hướng Phủ Lý - Hà Nội trên quốc lộ 1A, song song với đường sắt đã cố vượt rào chắn. Mặc dù bà Oanh và một số xe ôm tại khu vực này đã hò hét, ra hiệu nhưng lái xe vẫn vượt đường sắt trước mũi tàu đang lao đến. Ngay lập tức vụ va chạm với chấn động khủng khiếp đã xảy ra khiến ô tô bị đầu máy đẩy trượt trên đường ray khoảng 60m. Đầu máy tàu TN6 và toa hành lý, toa phát điện bị lật về phía phải đường ray theo hướng đoàn tàu chạy. Thời điểm xảy ra tai nạn, một tổ công tác nghiệm thu việc tu sửa đường tau đang tiến hành đo đạc ngay khu vực xảy ra tai nạn đã bỏ chạy tán loạn khi thấy đoàn tàu đẩy cả ô tô về phía trước. Trưởng đoàn nghiệm thu đã hô hoán cho cả tổ tháo chạy. Riêng cung phó Bùi Duy Nhân không kịp chạy phải lao qua bụi cây, nhảy xuống ao nước bên đường tàu để thoát thân.
Những toa tàu bị lật nhào khỏi đường ray - Ảnh: Tuấn Phùng
Do vụ va chạm quá mạnh, lái tàu Trương Xuân Thức (sinh năm 1963 trú tại khu tập thể Thành Công, Hà Nội) bị thương nặng và kẹt trong buồng lái. Mặc dù các nhân viên đường sắt và người dân cạnh đó đã kịp thời tiếp cận đầu máy, tìm cách đưa lái tàu ra nhưng do ca bin đầu máy bị biến dạng nên phải 2 tiếng sau mới giải cứu được. Ông Nguyễn Quang Đại (xóm giữa, xã Tiên Tân) đã tự nguyện bò vào đầu máy, dùng cờ lê tháo ghế để tìm cách đưa lái tàu ra. “Tôi chui vào từ 8g10 đến 10g4 phút mới tháo xong và đưa được anh Thức ra ngoài. Anh ấy bị thương ở trán, tay trái bị gãy giập, chân phải cũng có khả năng bị gãy” - ông Đại kể lại.
Các công nhân khắc phục sự cố - Ảnh: Tuấn Phùng
Chiếc xe tải được cẩu ra khỏi đường sắt - Ảnh: T.Phùng
Theo các nhân chứng khác, khi đầu tàu đâm vào ô tô, một phụ xe đã nhanh chóng nhảy ra khỏi cửa xe. Chỉ còn lái xe ngồi trong cabin nhưng bị thương nhẹ. Bước đầu Cảnh sát giao thông Hà Nam đã xác định lái xe tên là Đinh Văn Tùng (sinh năm 1986 trú tại Phủ Lý, Hà Nam). Chiếc xe tải do Tùng lái bị hư hại nặng, phần đầu và gầm xe hầu như biến dạng hoàn toàn. Đến 11g34 trưa cùng ngày, cần cẩu hạng nặng mới kéo được chiếc xe tải ra khỏi đường tàu. Theo ông Phạm Văn Bình - trưởng ban an toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), ô tô tải chỉ có trọng tải 9,9 tấn nhưng tài xế đã chở 23 khối đá dăm tương đương với 30 tấn. Nhiều nhận định cho rằng, do đâm vào ô tô có tải trọng lớn nên mới đổ đầu máy và hai toa kế tiếp.
Hiện trường tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng
Điều may mắn trong vụ tai nạn này là hai toa bị đổ là toa phát điện và hành lý nằm tiếp sau đầu máy, chỉ có nhân viên trực nhưng không ai bị thương vong. 8g30 sáng nay, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã điều động ô tô chở khoảng 300 hành khách của đoàn tàu TN6 về Hà Nội. Ngoài việc làm đổ và hư hại nặng đầu máy, hai toa tàu, vụ tai nạn đã làm khoảng 60m đường ray và tà vẹt bị hư hại nặng. Ngành đường sắt đã điều động nhân công, tà vẹt, ray đến thay thế nhưng cho đến 13g20 chiều cùng ngày, ba chiếc cần cẩu chuyên dụng chỉ dựng được 2 toa tàu vào đường ray. Riêng đầu máy vẫn chưa cẩu lên được. Vụ tai nạn đã làm đoạn quốc lộ 1 qua khu vực này bị ùn tắc khá dài trong suốt buổi sáng cho đến khoảng 13g30.
Cơ quan chức năng đang khắc phục sự cố - Ảnh: Tuấn Phùng
Ước tính vụ tai nạn đã gây thiệt hại cho ngành đường sắt hàng chục tỷ đồng, trong đó chiếm lớn nhất là giá trị đầu máy. Hiện cơ quan chức năng đang khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG
17/11/2010, 12:58 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 10433
Tổng số bài gửi : 2011
Ngày tham gia : 21/04/2008
Status : NVFC ngôi nhà thứ 2 của Naruto Fan
Được Cảm Ơn : 415
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
Quên thân mình cứu đoàn tàu
TT - Khi xe lửa còn cách ôtô 100m, nếu giật phanh sau ghế lái ông sẽ không mất tay trái nhưng có thể những toa chở khách sẽ lật, hậu quả khó lường. Ông đã chọn cách khác - chịu mất đi một phần cơ thể và nhiều vết thương - để cứu đoàn tàu chở 300 khách.
Lái tàu Trương Xuân Thức được vợ chăm sóc tại bệnh viện
"Nếu giật hãm (phanh) sau ghế lái chắc là Thức sẽ không mất cánh tay trái"
Các vết đau từ tay trái bị cắt cụt cách khuỷu 20cm, toàn bộ cơ đùi phải giập nát, vỡ gót chân phải cùng cả chục mũi khâu ở mặt vẫn đang hành hạ cơ thể ông Trương Xuân Thức (47 tuổi). Ông là người lái tàu đã cố gắng hãm phanh chính để cứu đoàn tàu với hơn 300 hành khách. Năm ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng giữa tàu Thống Nhất TN6 và xe tải ở xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, Hà Nam làm đổ đầu máy và hai toa tàu ngày 6-8, lái tàu Trương Xuân Thức vẫn nửa mê nửa tỉnh trong bệnh viện. Kéo cần hãm khẩn cấp
Hiện trường vụ lật tàu do đâm vào xe ben ngày 6-8 tại Duy Tiên, Hà Nam - Ảnh: Tuấn Phùng
Chân vẫn đi lại khập khiễng sau vụ tai nạn, phụ lái Đào Quang Hưng, 27 tuổi, người đồng hành cùng ông Thức trên chuyến tàu TN6 gặp nạn, vẫn chưa ổn định tâm lý. Theo lời anh Hưng: “Liên tục những hồi còi rú lên nhưng không hiểu sao chiếc ôtô vẫn bất thần rẽ cắt ngang đường sắt để vào đường dân sinh. Khoảng cách giữa đầu tàu và ôtô khi đó chỉ hơn 100m. Trong tích tắc, anh Thức đã dùng tay kéo cần hãm khẩn cấp (phi mã) để hãm tốc độ của cả đoàn tàu. Nhưng với khoảng cách dưới 800m việc hãm tàu rất khó khăn, đằng này chỉ còn hơn 100m”. Ông Hoàng Ngọc Trìu - phó giám đốc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - nói: “Nếu giật hãm (phanh) sau ghế lái chắc là Thức sẽ không mất cánh tay trái. Nhưng chỉ có tay hãm chính ở phía tay trái người lái mới có khả năng khiến hệ thống xả gió trên đoàn tàu làm việc đồng loạt nhanh nhất để giảm tốc độ hiệu quả. Nếu không kiên trì đẩy hết cần hãm về phía trước và giữ chặt thì hậu quả sẽ không biết đến mức nào khi các toa tàu dồn lên phía trước theo kiểu lồng hộp diêm vì xảy ra va chạm mạnh”. Cùng là lái tàu nhiều năm trước khi lên làm quản lý, ông Trìu cho rằng nhiều khả năng ông Thức đã nỗ lực hãm tàu từ xa nên khi đầu tàu đâm vào chiếc xe tải chở hơn 30 tấn đá chỉ bị đổ đầu máy, hai toa hành lý và phát điện kế tiếp. Nếu không kịp thời hãm thì khả năng đổ thêm nhiều toa tàu là hoàn toàn có thể. “Mất mát của Thức không có gì bù đắp nổi. Thức không còn đủ điều kiện trở lại với nghề nhưng điều may mắn nhất trong vụ tai nạn này không có hành khách nào bị thương vì nhờ cách xử lý của Thức”. Ai cũng chảy nước mắt Đồng quan điểm với ông Trìu, ông Nguyễn Văn Chung - trưởng phòng an toàn nghiệp vụ (Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) - nhận định: theo kinh nghiệm từ các vụ va chạm, khoảng cách 54m từ điểm xảy ra va chạm giữa đầu máy và xe tải đến điểm đoàn tàu dừng là quá trình đoàn tàu trượt do quán tính sau khi được giảm hết ga và hãm khẩn cấp. Ông Chung cho biết thêm đến giờ ông Thức là trường hợp bị chấn thương nặng nhất trong các vụ va chạm giữa tàu và phương tiện khác. Ông Trìu cho biết: “Anh em vào thăm Thức ai cũng chảy nước mắt. Nhiều người lo lắng nhưng chúng tôi động viên anh em lái tàu yên tâm để làm tốt công việc. Đến nay công đoàn cơ quan đã vận động cán bộ công nhân viên với tinh thần tương thân tương ái để giúp đỡ Thức. Toàn bộ chi phí điều trị vẫn đang được xí nghiệp chi trả”. Đau đớn trong cả giấc mơ
Ông Thức trên giường bệnh - Ảnh: T.Phùng
Chiều 10-8, tại phòng điều trị trong Bệnh viện Việt Đức, ông Thức vẫn thỉnh thoảng cựa mình, cất tiếng rên khe khẽ do vết thương hành hạ. Khuôn mặt sạm đen, tiều tụy của ông vẫn hằn những vết chỉ khâu thành đường thẳng dọc trán, ở cạnh đầu lông mày trái. Trong câu chuyện, nhiều lần bà Lê Kim Thoa (vợ ông Thức) phải dừng lại để xoa mặt, xoa chân làm dịu cơn đau cho chồng. “Ngoài các vết thương hành hạ, mấy hôm nay anh ấy vẫn kêu đau đầu và ăn uống rất ít. Nhiều lúc trong giấc ngủ vẫn ú ớ sợ hãi, chắc là nhớ lại lúc xảy ra tai nạn” - bà Thoa rơm rớm nước mắt. “Đi bộ đội về anh ấy đi học lái tàu và vào làm ở ngành đường sắt đến nay. Thế mà...” - bà Thoa nói và cho biết đến nay cả ba người trong gia đình bà vẫn sống trong căn hộ tập thể chưa đầy 20m2 do người thân dành cho. “Tôi làm công việc tạp vụ, con gái lại hay ốm đau từ nhỏ, thể trạng yếu trong khi thu nhập của hai vợ chồng đều ít ỏi nên không dám sinh thêm”. Theo lời bà Thoa, dù ông Thức đã có hơn 20 năm là lái tàu chính và chỉ nuôi một con gái đang học cao đẳng, nhưng đến giờ hai vợ chồng vẫn chưa có xe máy đi làm.
Theo TTO
17/11/2010, 4:57 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 1532
Tổng số bài gửi : 479
Ngày tham gia : 20/07/2010
Status : Sẵn sàng trêu những đứa nóng tính và k lo ngại bị ban và sẵn sàng làm loạn máy tính thằng nào đụng c
Được Cảm Ơn : 45
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
Hay , rất hay . +1 Cho S nha . Khiếp , chả bít có nên đi tàu k =((
17/11/2010, 6:04 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 2131
Tổng số bài gửi : 662
Ngày tham gia : 04/10/2010
Status : Sống trên đời này phải biết quý 4 chữ: Chữ “Phải” để luôn sống và làm theo lẽ phải; Chữ “Thật” để luôn sống thật, không gian dối; Chữ “Nhẫn” để biết phải luôn tha thứ; Chữ “Tâm” để biết yêu thương những người xung quanh. Nói tóm lại làm người sống trên đời này phải “Phải Thật Nhẫn Tâm”
Được Cảm Ơn : 71
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
nhìn thấy rất tội ông ấy cầu mong ông ấy ko bị sao :baby12: mà cũng tại thăng xe tải ngườì ta kêu đúng mà cứ qua :@:
17/11/2010, 8:17 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 9595
Tổng số bài gửi : 597
Ngày tham gia : 24/09/2009
Được Cảm Ơn : 59
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
thật đáng mặt anh hùng, đáng để sống, quá ngưỡng mộ
17/11/2010, 8:30 pm
Hoàn Thành NV :
Ryo : 158
Tổng số bài gửi : 105
Ngày tham gia : 26/10/2010
Status : Đối với thế giới bạn chỉ là một ai đó nhưng đối với một ai đó bạn là cả thế giới..
Được Cảm Ơn : 8
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
Thật đáng mặt anh hùng. .Hi sih mình để cứu tính mạng của người khác. Thật hiếm thấy những người như vậy trong thời buổi này.
Tiêu đề: Re: Một hành động anh hùng
Một hành động anh hùng
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
NARUTOFC.COM NVFC Official Vietnam Fan Site. Powered by phpBB® Version 2.0.0 Licensed Xem tốt nhất ở độ phần giải lớn hơn 1024x768 và trình duyệt Firefox BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên. Hiện tại có tất cả :lượt truy cập [Từ 21/05/11]