Status : tình trạng xem chùa tiếp tục tái diễn :bball:
Được Cảm Ơn : 143
Tiêu đề: Khúc cua 'tử thần' trên các công trình giao thông
Liên tiếp xảy ra các vụ ôtô, xe máy lao xuống sông, rơi xuống ruộng, nhiều khúc cua trên cầu Thủ Thiêm, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương... được ví là khúc cua "tử thần". > Tai nạn ở 'khúc cua tử thần' trên cầu Thủ Thiêm/ Những sự cố hy hữu trên đường cao tốc dành cho ôtô
Xảy ra tai nạn như cơm bữa là khúc cua trên cầu Thủ Thiêm, nhánh cong N1 từ cầu hạ xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Đây chính là vị trí từng được người dân trầm trồ khen ngợi trong ngày thông xe vì tính mỹ thuật của độ cong, tạo nên nét mềm mại cho công trình.
* Điểm mặt các khúc cua 'tử thần' * Clip những khúc cua nguy hiểm
Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào sử dụng, tai nạn liên tiếp xảy ra tại đây. Chiều 22/6 hai thanh niên chở nhau lao với tốc độ cao, đến khúc cua này, đã va vào dải phân cách. Một người văng lên hàng rào B40 và đập đầu vào dải phân cách chết tại chỗ.
Biển cảnh báo nguy hiểm, hàng rào, đèn tín hiệu tại "khúc cua tử thần" cầu Thủ Thiêm. Ảnh: Kiên Cường
Tính từ ngày thông xe (cuối tháng 1), khúc cua này đã cướp đi 4 sinh mạng và làm nhiều người bị thương. Một biển báo đã được đặt ngay đầu khúc cua.
Cầu Nguyễn Văn Cừ nối quận 5 và quận 4 với quận 8 cũng nổi lên trong năm 2009 như một điểm đen về tai nạn với “lưỡi hái tử thần” là khúc cua từ quận 5 về quận 4. Đoạn cong này từng khiến 3 thanh niên bay từ trên cầu xuống sông như trong phim.
Vào đầu tháng 12 năm ngoái, lái xe máy chạy như bay trên cầu và ngoặt cua xuống đường cong này, Sang, Phúc và Quang đã đâm thẳng xuống sông do không làm chủ được tốc độ. Cú phi thân qua lan can cao gần một mét và rơi tự do xuống dòng nước từ độ cao 7,5 m khiến cả 3 bị đa chấn thương. Ngay lập tức, đội cứu hộ được cử tới vớt nạn nhân, nhưng chỉ có Sang và Phúc may mắn thoát chết.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2009, có 6 vụ tai nạn xảy ra trên khúc cua cầu Nguyễn Văn Cừ. Một tấm lưới sau đó được dựng lên kèm biển báo gần đó làm người đi đường phải cảnh giác cao độ.
Không chỉ có cầu, khúc cua "tử thần" còn hiện hữu trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Nhiều tai nạn hy hữu xảy ra trên đoạn cong thuộc tỉnh Tiền Giang, trong đó có vụ ôtô bay từ trên đường xuống ruộng.
Theo nhiều tài xế, là đường cao tốc nên họ thường phóng hết ga. Khi đến đoạn cong, phải giảm tốc đột ngột, rất dễ lạc tay lái. Trung tâm cứu hộ đường Trung Lương từng ghi nhận trường hợp chiếc Camry từ khúc ngoặt này bay thẳng xuống ruộng, rất may không ai thiệt mạng.
Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng Hà Ngọc Trường phân tích, các đoạn cong trên công trình giao thông là thiết kế bắt buộc, không riêng gì ở Việt Nam mà nước ngoài cũng vậy. "Không có cách gì sửa chữa khúc ngoặt khi công trình đã hoàn thành. Nếu xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và bán kính cong trong mức cho phép thì việc đảm bảo an toàn lưu thông phải do chính người dân ý thức", ông Trường nói.
Về tiêu chuẩn thiết kế độ cong, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở Giao thông Nguyễn Văn Toàn khẳng định, cầu Nguyễn Văn Cừ và cầu Thủ Thiêm nhánh N1 bán kính cua đều trong giới hạn thiết kế. Thiết kế này cũng đã được kiểm tra, nghiệm thu.
"Quan trọng là cảnh báo, tuyên truyền cho người dân. Thời gian đầu, khúc cua cầu Nguyễn Văn Cừ xảy ra nhiều tai nạn, nhưng nhờ các biện pháp như gắn biển cảnh báo, đến nay gần như không còn sự cố", ông Toàn nói.
Đồng tình với quan điểm trên, Ban quản lý cầu Thủ Thiêm cho biết lý do tai nạn thường xảy ra tại đây là tài xế chạy quá tốc độ. "Quy định là chỉ chạy 30 km một giờ tại khu vực này, nhưng thường xe gắn máy lao với tốc độ gấp đôi nên tai nạn là điều khó tránh khỏi", vị đại diện này nói.
Riêng về "khúc cua tử thần" trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, theo Trung tâm quản lý đường cao tốc, khúc cong trên không thuộc phạm vi đường cao tốc mà là một nhánh của nút giao thông Thân Cửu Nghĩa.
Hiện trung tâm đã cho gắn biển báo hạn chế tốc độ tối đa 80 km một giờ ở hai đầu khu vực này để hạn chế tai nạn. Cầu Thủ Thiêm và cầu Nguyễn Văn Cừ ngoài biển báo, còn được rào chắn bằng lưới B40, đồng thời lắp đèn cảnh báo người đi đường vào ban đêm.
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
NARUTOFC.COM NVFC Official Vietnam Fan Site. Powered by phpBB® Version 2.0.0 Licensed Xem tốt nhất ở độ phần giải lớn hơn 1024x768 và trình duyệt Firefox BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên. Hiện tại có tất cả :lượt truy cập [Từ 21/05/11]